Powered By Blogger

Lunes, Nobyembre 14, 2011

Paulit-ulit?

Bakit ang mga Pilipino? Kapag sinabi mo na ng isang beses, hindi pa maniniwala, gusto pa pauulit-ulitin. Masyado na bang rumurupok ang utak natin?

Halimbawa:

Boy: Kamusta ka na?
Girl: Ako? Ako ba?

Dahil tuloy sa mga ganitong mga sagot na parang hindi pinag-iisipan, nakukuha nating mamilosopo.


Boy: Kamusta ka na?
Girl: Ako? Ako ba?
Boy: Hindi, ako, ako na lang. PAULIT-ULIT???


Hindi lang 'yan sa pagtatanong, minsan, nadadala na natin sa buhay natin ang maging paulit-ulit na lang. Tulad nung nakaraang bagyong Quiel, ilan na bang bagyo ang dumaan sa bansa? Para nga yatang hindi na kayang bilangin ng mga daliri ko. Pero ayun pa rin at hindi natututo. Yung ibang mamamayang Pilipino, lumikas lang nung bumabaha na. Yung iba, nagrereklamo kasi wala raw paabiso pero ang totoo, matigas ang ulo! Kailangan pa bang paulit-ulitin na sa tuwing malakas ang bagyo at kailangang lumikas ay dapat lilikas talaga! Ano, Paulit-ulit?

Sa Kongreso, may mga paulit-ulit na rin lang na gawain ang senado. Iyon ay yung magpasa ng batas na hindi man talaga kailangan. Halimbawa, anti-planking law, tapos pagbabawal sa pagsasampay sa harap ng bahay at kung nanu-ano pa. Paulit-ulit na lang ang pagpapasa ng mga batas na wala namang kuwenta. Buti pa ang RH Bill, ilang ulit ng ipinanukala hindi pa rin maipasa, ano, ilang ulit pa? E ito nga ang batas na mas maganda.

Ano pa ba? Ano pa nga ba?

Huwag ng lumayo, mismong ang bansa na lang ang tingnan. Paulit-ulit na lang ang dayaan sa botohan tuwing halalan. Paulit-ulit na lang ang pagpatay sa mga mamamahayag. Paulit-ulit na lang ang mga krimen na isang malaking question mark ang may kasalanan. Paulit-ulit na lang ang korupsyon. Paulit-ulit na lang pagbagsak ng bansa pero hindi naman nauuulit ang pagbangon. Paulit-ulit na lang ang mga pangako ng mga nasa kinauukulan, syempre, paulit-ulit rin ang pagbali ng mga pangakong ito.Paulit-ulit na lang ang pagsasampa ng kaso kay Gloria, kung kailangang ipakulong bakit hindi ngayon na? Paulit-ulit na lang sinsabi ni PNOY na pag-unlad, uulitin ko pa ba ang tanong para sa kanya? O sige, nasaan na nga ba?

Sandamukal talaga ang paulit-ulit sa bayan ko, kahit sa kanto, makakakita ka ng paulit-ulit na gawain ng mga Pilipino. Paulit-ulit ang panganganak ng mga mahihirap na wala namang maitustos sa pamilya. Paulit-ulit ang pagrereklamo ng mga Pilipino e maghapon lang naman kung tumunganga. Paulit-ulit na nagdarasal ng isang himala e wala namang ginagawa.

Talagang nakatatak na sa dugo at lahi ng mga Pilipino ang paulit-ulit, mula sa maliliit na bagay hanggang sa mga nakakaapekto sa bansa. PAULIT-ULIT!

Ngayon, kung hindi mo naintindihan ang artikulong ito ay malamang na uulitin mong basahin ito. Magtataka ka pa e Pilipino ka nga. PAULIT-ULIT!

1 komento:

  1. Want an online job in your home at your own time? Join now and be a freeman! For more details, visit http://www.unemployedpinoys.com/

    TumugonBurahin